Wednesday, August 24, 2005

Thái Lan: Nhà máy điện chạy bằng …rác thải từ dừa


23:21' 23/08/2005 (GMT+7)

Thái Lan đang chuẩn bị xây dựng một nhà máy điện chạy bằng rác thảI từ dừa tạI vùng Thap Sakae. Nhà máy này có công suất 10-15 Mêgaoat.


Kế hoạch xây dựng một nhà máy điện chạy bằng rác thải từ cây dừa có công suất 10-15 Mêgaoat đang được thảo luận tại vùng Thap Sakae (Thái Lan).

Noppadol Pungpong, trưởng Ban Nông nghiệp vùng Thap Sakae, cho biết nhà máy này sẽ chạy bằng tất cả các loại chất thải từ quả dừa và cây dừa mà nông dân thường bỏ đi.

Các nhiên liệu có thể là xơ dừa, vỏ quả dừa và những quả kém phát triển. Ông Noppadol cho biết việc nghiên cứu sẽ hoàn tất sau 4 – 6 tháng. Nếu dự án này được thực hiện, nó sẽ làm lợi cho nông dân trồng dừa do họ có thêm thu nhập từ việc bán rác thải từ dừa.

Soon Kaeocharnsin, nhà tư vấn cho tập đoàn Sản xuất Điện và Hơi nước Công nghiệp Thái Lan - nhà phát triển dự án cho biết nhà máy điện này sẽ cần khoảng 300 - 500 tấn rác thải từ dừa mỗi ngày, chi phí xây dựng nhà máy vào khoảng 500-600 triệu bạt.

Tuy nhiên, ngành trồng dừa ở vùng Thap Sakae sẽ không thể cung cấp đủ rác thải từ dừa để chạy nhà máy điện này. Do vậy, nhà máy vẫn phải cần đến nguồn nhiêu liệu từ các vùng lân cận. Được biết, vùng Thap Sakae và vùng Bang Saphan gần đó là nơi có nguồn quả dừa và rác thải từ dừa lớn nhất ở Thái Lan.

  • Minh Thương (Theo Bangkok Post)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home