Tuesday, August 23, 2005

Ấn Độ và Trung Quốc hợp tác trong lĩnh vực năng lượng



Các công ty dầu khí Ấn Độ và Trung Quốc sẽ ký bản thoả thuận cùng nhau tham gia đấu thầu các dự án dầu và khí ở hải ngoại. Như vậy các công ty dầu khí của hai nước sẽ cùng nhau tham gia đấu thầu ở nước ngoài và cũng là đối thủ của nhau ở các dự án khác.

Trung Quốc và Ấn Độ là hai quốc gia đói năng lượng, đang tìm kiếm nguồn cung cấp năng lượng, vì thế đã góp phần làm cho giá dầu lên, đang cạnh tranh giành cổ phần trong các dự án dầu khí hải ngoại để đảm bảo nguồn cung cấp dầu khí cho nước mình.

Các công ty Ấn Độ sẽ ký bản ghi nhớ riêng biệt với Tổng Công ty Dầu Khí Trung Quốc Sinopec và Tổng Công ty Dầu Khí hải ngoại CNOOC. Các bản ghi nhớ này sẽ được ký trong dịp Bộ trưởng Dầu Khí Ấn Độ thăm Trung Quốc vào cuối năm nay.

Các công ty dầu khí ASEAN đã đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án trên khắp thế giới. Các công ty dầu khí Trung Quốc cũng đang tìm kiếm các nguồn dầu khí ở các nước từ hơn 5 năm qua, đã đầu tư 5 tỷ USD cho các dự án ở Australia, Indonesia, Sudan và Saudi Arabia. Tương tự như vậy, Ấn Độ hàng năm nhập tới 70% nhu cầu dầu khí, và cũng có nhiều dự án dầu khí ở các nước.

Trần Minh Huân - Theo Daily News

0 Comments:

Post a Comment

<< Home