Thursday, August 25, 2005

Giá dầu lập kỷ lục mọi thời đại: 68 USD/thùng!


09:16' 25/08/2005 (GMT+7)

Giá dầu đã tăng lên mức 68 USD/thùng sau khi nhiều chuyên gia dự báo các cơn bão nhiệt đới đang hình thành có thể càn quét qua vùng vịnh Mexico, nơi nhập và sản xuất 30% sản lượng dầu của Mỹ.

Soạn: AM 527593 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giá dầu lên mức 68 USD/thùng khi có dự báo các cơn bão nhiệt đới sẽ càn quét qua vùng vịnh Mexico và vùng biển Florida của Mỹ.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn Mỹ, cơn bão nhiệt đới mang tên Katrina được dự báo sẽ lớn dần lên trước khi tràn qua Florida và vùng vịnh Mexico vào ngày mai (26/8). Năm ngoái, một cơn bão tương tự có tên là Ivan đã gây kinh hoàng cho giới kinh doanh dầu khi làm giá tăng tới 10 USD/thùng, tức 22%, chỉ một tháng sau đó.

"Chúng tôi hiểu rõ tác động của cơn bão Ivan tới giá dầu như thế nào", Gerard Burg, nhà kinh tế học tại Melbourne, Australia, cho biết, "Nếu Katrina có sức mạnh tương tự, dầu sẽ lên khoảng 80 USD/thùng".

Nguyên nhân trên bổ sung thêm vào các yếu tố gây tăng giá dầu gần đây như việc mất điện, cắt điện thường xuyên ở Iraq hiện nay không đủ đảm bảo cho các trạm khai thác dầu ở nước này hoạt động đúng công suất đề ra hay mùa du lịch sắp kết thúc.

Do xuất hiện những lo lắng như vậy trên thị trường, giá dầu thô nhẹ giao tháng 10 trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York đầu giờ sáng nay (25/8) tăng tới 68 cent so với phiên trước đó, tức 1%, lên mức 68 USD/thùng trước khi hạ xuống chút ít ở mức 67,74 USD/thùng. Mức giá kỷ lục của mọi thời đại này đã cao hơn tới 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hầu hết các nguyên nhân chính gây tăng giá đợt này đều xuất phát từ nước Mỹ. Mới hôm 23/8, tức chỉ 4 ngày sau khi đột ngột tăng mạnh trở lại mức 63,79 USD/thùng, giá dầu thô đã tăng một mạch 1,66 USD/thùng lên mức 65,45 USD/thùng do đa số các nhà kinh tế và những chuyên gia phân tích thị trường bận đi nghỉ đồng loạt trong những ngày cuối cùng của mùa hè nước Mỹ, do đó không còn đủ người hướng dẫn thị trường!

Diễn biến của giá dầu:

>>Giá dầu vượt quá 64 USD/thùng!

>>Giá dầu lên trên 65 USD/thùng!

>>Giá dầu lên trên 66 USD/thùng!

>>Giá dầu lên quá 67 USD/thùng!
>>Giá dầu đã giảm đáng kể

>>Giá dầu giảm mạnh
>>Giá dầu thô tăng trở lại

>>Giá dầu tăng mạnh vì một nguyên nhân kỳ lạ

>>Giá dầu lên mức 66,31 USD/thùng!

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home