Saturday, August 27, 2005

Giá dầu thô lên mức kỷ lục 70 USD/thùng


Hoạt động tại thị trường trao đổi hàng hóa New York
TTO - Giá dầu thô ngọt Texas (Mỹ) giao vào tháng 3-2006 trên thị trường dầu mỏ New York đã tăng vọt tới kỷ lục mới, với 70 USD một thùng.

Các nhà dự báo tài chính thế giới đã dự báo khả năng giá dầu lên tới 100 USD một thùng trong tương lai rất gần vì nhu cầu dầu mỏ tiếp tục tăng nhanh đặc biệt trong các nền kinh tế châu Á. Trong 25 năm qua, nhu cầu dầu mỏ của châu Á đã tăng 105% so với mức 2,5% ở châu Âu và 20% ở Mỹ.

Mỹ vẫn là nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất, chiếm tới 25% tổng tiêu thụ dầu mỏ hàng năm của toàn thế giới. Bộ Năng lượng Mỹ cảnh báo dự trữ xăng dầu của Mỹ đã giảm 3,2 triệu thùng trong tuần qua xuống còn 194,9 triệu thùng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà môi giới dầu mỏ thế giới cho rằng những lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung cấp là nguyên nhân chính làm giá dầu tăng quá cao như hiện nay.Với nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm nay vào khoảng 84 triệu thùng/ngày, khả năng sản xuất và cung ứng dầu mỏ thế giới để đáp ứng nhu cầu này đã quá tải tới mức báo động.

Theo tính toán của các nhà kinh tế thế giới, trung bình giá dầu tăng 10 USD một thùng sẽ làm giảm 0,25% tốc độ tăng trưởng kinh tế của một nước. Giá dầu ở mức hiện nay đã làm suy giảm nghiêm trọng phần thu nhập còn lại của người tiêu dùng sau khi đã đóng thuế và các phí bảo hiểm khác.

Trong một diễn biến khác Chính phủ Venezuela cho biết nước này và Trung Quốc đã ký một hiệp định thành lập công ty liên doanh bơm dầu ở miền Đông Venezuela.

Hãng thông tấn quốc gia Bolivarian đưa tin dự án liên doanh giữa công ty Petrolieos của Venezuela S.A (PDVSA) và Công ty Dầu lửa Quốc gia Trung Quốc sẽ hút dầu từ khu vực Zumano ở bang Anzoategui. Khu vực này ước tính có trữ lượng khoảng 400 triệu thùng dầu cũng như khí đốt tự nhiên.

Hai nước cũng thỏa thuận đóng các tàu chở dầu thông qua công ty Diqué y Astilleros Nacionalé C.A của Venezuela và đối tác là Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc. Các chi tiết khác của thỏa thuận hiện chưa được công bố.

Venezuela, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ năm thế giới, vài ngày trước đây đã thông báo rằng PDVSA vừa mở một văn phòng tại Trung Quốc, văn phòng đại diện đầu tiên của công ty này tại châu Á.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã tăng cường mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc, Ấn Độ và các nước châu Á khác trong nỗ lực nhằm đảm bảo các thị trường mới về dầu mỏ và giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ, hiện là nước mua dầu thô hàng đầu của Venezuela.

S.N. (Theo AP, VNA, Reuters)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home