Monday, August 07, 2006

2007, lại một năm thiếu điện?

2007, lại một năm thiếu điện?

Sẽ là "thảm hoạ" nếu hồ Hoà Bình lại cạn nước như thế này vào năm 2007

Năm nay, thời điểm căng thẳng nhất về cung cấp điện đã qua. Mọi lo ngại lúc này đang dồn vào năm 2007 mà theo lãnh đạo ngành điện, thiếu điện là khó tránh khỏi.

Sẽ thiếu triền miên

Sau chuỗi ngày đằng đẵng phát điện cầm chừng chờ nước về, những ngày cuối tháng 7, hồ thuỷ điện Hoà Bình bắt đầu cho phát điện 24/24giờ trong ngày với công suất tối đa lên đến 1.500-1.700MW. Cùng lúc đó, lưu lượng nước về các hồ thuỷ điện Yaly, Hàm Thuận, Trị An cũng được cải thiện rõ rệt và các nhà máy này tiếp tục được đưa vào vận hành công suất lớn.

Cộng thêm hai mạch 500kV Bắc-Nam tải điện có hiệu quả từ Nam ra Bắc, Chủ tịch HĐQT TCty Điện lực VN (EVN) - ông Đào Văn Hưng cho rằng, từ nay đến cuối năm 2006, các tỉnh miền Bắc sẽ không còn tái diễn cảnh bị cắt điện trên diện rộng.

Thế nhưng, việc cắt điện tại nhiều tỉnh, thành có thể sẽ lặp lại vào mùa khô 2007 và thậm chí sang đến tận năm 2008. EVN tính toán rằng, trong hai năm này, mỗi năm hệ thống điện cần được bổ sung thêm khoảng 1.500-1.700MW mới đáp ứng đủ nhu cầu dùng điện. Có nghĩa là mỗi năm, 2007 hoặc 2008, phải có ít nhất 6 Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng hoặc cần đến 20 Nhà máy thuỷ điện Quảng Trị đi vào phát điện. Và với thời gian 3-5 năm cần có cho một nhà máy điện hoàn thiện, số lượng trên là không thể thực hiện được.

Đánh giá của EVN cho thấy, khả năng thiếu điện vào năm 2007 phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng phụ tải, tần suất nước về các hồ thuỷ điện cũng như xác suất hỏng hóc của các tổ máy. Song ngay cả với phương án phụ tải (tăng) thấp, khả năng thiếu điện vẫn xảy ra và khi thuỷ văn gặp bất lợi, tình trạng thiếu điện sẽ trở nên nghiêm trọng vào mùa khô 2007.

Ông Đào Văn Hưng cho rằng, toàn bộ các giải pháp dẫu được thực hiện đúng tiến độ mới chỉ đáp ứng được 2/3 nhu cầu tăng trưởng phụ tải. Tương đương mức thiếu hụt khoảng 500-570MW công suất.

Chống thiếu từ mọi phía

Một kế hoạch "đối phó" với thiếu điện vào năm 2007 vừa được EVN thông qua và tới đây cơ quan này sẽ cho huy động tối đa các nguồn nhiệt điện, hoàn thành tích nước sớm cho các hồ thuỷ điện Plei Krông và thuỷ điện Tuyên Quang vào tháng 9.2006. Nhờ vậy khả năng phát điện của thuỷ điện Yaly và Sê San 3 sẽ được tăng cường lên khoảng 200 triệu kWh bắt đầu từ tháng 1.2007.

Bên cạnh đó, EVN cũng sẽ đốc thúc để sớm đưa tổ máy số 2 của thuỷ điện Sê San 3, nhiệt điện Uông Bí mở rộng vào vận hành và nâng công suất các nhà máy điện Bà Rịa, Phú Mỹ 2.1 lên. Song nếu tính toán chi tiết, các giải pháp này mới bổ sung cho hệ thống khoảng 1.000MW và vẫn còn thiếu đến 1/3 công suất cần có.

Do đó, theo ông Đào Văn Hưng, một loạt các tổ máy điện tại thuỷ điện Quảng Trị, tổ máy số 1 thuỷ điện Tuyên Quang và Đại Ninh phải sớm hoàn thành và đưa vào vận hành trong năm 2007. Đồng thời, EVN sẽ phối hợp với TCty Dầu khí VN sớm đưa ngay 3 tổ tuabin khí nhà máy điện Cà Mau vào vận hành trong tháng 3-2007 và đưa ngay công trình mua điện qua lưới điện 220kV Trung Quốc tại Hà Giang vào hoạt động trước 30-4-2007.

Nhiều chuyên gia ngành điện khẳng định, tình hình cung ứng điện sẽ trở nên căng thẳng không kém mùa khô 2005 nếu các công trình trên không được đưa vào vận hành đúng tiến độ. Song ngay cả khi các nhà máy này đi vào vận hành và do hệ thống không có công suất dự phòng, một sự cố nhỏ tại thuỷ điện Hoà Bình vẫn có thể gây ra tình trạng cắt điện trên diện rộng.

Theo Lao động

0 Comments:

Post a Comment

<< Home