Friday, July 21, 2006

Sử dụng biogas để chạy máy phát điện

Sử dụng biogas để chạy máy phát điện
SGGP:: Cập nhật ngày 20/07/2006 lúc 22:37'(GMT+7)

Sau hơn 1 năm nghiên cứu chế tạo và cho chạy thử nghiệm tại trang trại Hồng Sinh (Dầu Tiếng- Bình Dương), thạc sĩ Nguyễn Đình Hùng, Trưởng nhóm chế tạo động cơ của bộ môn Ô tô - Máy động lực thuộc Khoa Kỹ thuật Giao thông - Đại học Bách khoa TPHCM cho biết, công trình nghiên cứu sử dụng khí biogas để chạy máy phát điện đã hoàn tất.

Anh Nguyễn Đình Hùng (áo trắng) và cộng sự kiểm tra sự vận hành của máy phát điện sử dụng động cơ chạy biogas. Ảnh: CAO THĂNG

Theo đó, phân gia súc sẽ được ủ để tạo khí; khí từ hầm sẽ được dẫn lên theo đường ống, dẫn tới túi tích khí rồi đi qua bộ lọc để xử lý khí H2S và được trộn mùi để khử bớt mùi hôi của khí NH3-N trong biogas.

Cũng tại đây, khí sẽ được tách nước (tách ẩm) sơ bộ, sau đó máy nén sẽ có nhiệm vụ nén khí tách ẩm, đảm bảo lưu lượng biogas cấp cho động cơ…, khí sẽ được đốt để phát điện. Ưu điểm nổi bật của nghiên cứu này là đã tách hoàn toàn lượng H2O và khí H2S ra khỏi biogas giúp tăng cường tuổi thọ động cơ và xử lý triệt để mùi hôi do khí H2S (mùi trứng thối) và NH3-N (mùi khai) có trong khí biogas.

Những hộ gia đình chăn nuôi nhỏ, lẻ (từ 8-12 con heo, bò…) có thể sử dụng công nghệ này để phát điện. Thạc sĩ Nguyễn Đình Hùng cho biết, chi phí lắp đặt một động cơ loại có công suất 2,5 kW là từ 8 đến 10 triệu đồng và mất khoảng 3,5 ngày.

TUỆ MẪN

0 Comments:

Post a Comment

<< Home