Monday, August 07, 2006

Các tỉnh vùng xa: Xăng dầu đồng loạt tăng giá 2%

Các tỉnh vùng xa: Xăng dầu đồng loạt tăng giá 2%

Kể từ hôm nay, giá bán lẻ nhiên liệu tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa được điều chỉnh tăng thêm 2%, lên mức 11.220 đồng/lít với xăng A92 và 8.058 đồng/lít với dầu.

Đây có thể là một tín hiệu báo trước việc đồng loạt tăng giá xăng dầu trên toàn quốc trong thời gian ngắn sắp tới.

Với mức tăng 2%, giá các loại xăng ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Cà Mau, Bạc Liêu (các tỉnh thuộc khu vực 2) là 11.020 đồng/lít (A90) và 10.820 đồng/lít (A83).

Theo ông Vũ Thế Bằng, Chánh văn phòng Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu cho một số tỉnh ở khu vực vùng sâu vùng xa được công ty thực hiện đúng theo các quy định hiện hành.

Theo quy chế 187 của Chính phủ và Quyết định số 0674 của Bộ Thương mại, các đơn vị nằm xa nguồn cung được mở rộng biên độ thêm 2% nhằm đảm bảo các khoản chi phí vận chuyển, bến bãi mỗi khi thị trường có biến động.

Trước những thông tin về việc một số cửa hàng đại lý tại Yên Bái tự ý nâng giá bán lên 12.200 đồng/lít ông Bằng khẳng định trong hệ thống của Petrolimex không hề có đơn vị nào niêm yết với mức giá này.

"Khi chưa có quyết định của Chính phủ, bất kể đơn vị nào tự tiện nâng giá bán vượt quá quy định vì bất kể lý do gì đều sẽ bị xử lý. Chúng tôi đã cho tiến hành kiểm tra, kết quả là các đơn vị này vẫn hoạt động bán buôn bình thường", ông Bằng nói.

Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho rằng, hiện nay, giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore đang giao dịch ở mức 87,57 USD/thùng.

Sau khi cộng các thêm các khoản như phí giao thông (5 USD/thùng), thuế VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%... giá cập cảng về Việt Nam sẽ lên tới trên 100 USD/thùng, tương đương với 11.718 đồng/lít. Nếu cộng thêm các chi phí lưu thông, đại lý, bến bãi, bình quân mỗi một lít xăng doanh nghiệp lỗ khoảng 1.100 đồng.

Giá mỗi thùng dầu thành phẩm giao dịch tại thị trường Singapore hiện đang ở mức 87,41 USD/thùng (một thùng dầu tương đương 159 lít). Trừ đi các khoản chi phí, giá bán lẻ trong ước đương ứng với gần 14.000 đồng/lít, doanh nghiệp lỗ gần 3.000 đồng/lít.

"Với mức lỗ khá cao như hiện nay, nếu các cơ quan quản lý không có chính sách điều chỉnh giá phù hợp chúng tôi không biết sống như thế nào", đại diện công ty này nói.

Theo nguồn tin riêng của báo giới, hiện nay, cơ quan quản lý tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường để tính toán phương án giá phù hợp. Như vậy, giá bán lẻ xăng dầu tăng hay không và tăng ở mức nào chỉ còn là vấn đề thời gian.

Cuối tháng 4, trước biến động giá dầu thế giới, các doanh nghiệp trong nước cũng được phép tăng giá xăng ở các tỉnh vùng biên. Hai ngày sau đó, giá mới được áp dụng đồng loạt trên cả nước.

Theo VnExpress

0 Comments:

Post a Comment

<< Home