Tuesday, June 14, 2005

Châu Á nên ngoại giao năng lượng để khỏi thiếu nhiên liệu


15:48' 13/06/2005 (GMT+7)

Thủ tướng Malaysia Badawi tuyên bố như vậy trong bối cảnh dự trữ năng lượng toàn cầu sụt giảm và châu Á cần đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu cho tương lai.

Soạn: AM 440755 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Badawi phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Dầu và Khí châu Á lần thứ 10 tại Kuala Lumpur.

Sáng nay (13/6), phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Dự trữ Khí và dầu mỏ châu Á với sự tham gia của 1.200 chuyên gia công nghiệp, người đứng đầu chính phủ Malaysia nói, tới năm 2020 châu Á sẽ cần tới 33 triệu thùng dầu một ngày (chiếm 30% tổng số lượng dầu tiêu thụ của toàn cầu) 23 nghìn tỷ mét khối khí (tương đương 17% tổng số khí tiêu thụ toàn thế giới).

''Do đó, giải pháp chiến lược hiện nay của châu Á là nằm trong những cam kết chính trị về hợp tác ngoại giao năng lượng''. Thủ tướng Badawi nói, nhu cầu năng lượng của châu Á cần phải do các nền kinh tế có tốc độ phát triển mạnh ở khu vực dẫn dắt. Theo số liệu thống kê mà nhà lãnh đạo này đưa ra, tốc độ tăng trưởng trung bình của toàn khu vực châu Á trong vòng 8 năm qua là 4,7%/năm, cao hơn so với Mỹ và Châu Âu.

''Tốc độ phát triển mạnh đồng nghĩa với việc châu Á cần phải đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu'', Thủ tướng chính phủ Malaysia tuyên bố.

Ông Badawi giải thích rằng ''ngoại giao năng lượng'' giống như một thoả thuận cùng có lợi. Thoả thuận này sẽ thuyết phục những nước nhập khẩu dầu như Nhật và Hàn Quốc ngừng dự trữ dầu và khí cũng như giảm bớt sự dựa dẫm nhiên liệu vào những nơi bên ngoài khu vực. Ngoại giao năng lượng sẽ dẹp bỏ sức ép nặng nề tác động tới giá cả hàng hoá.

Soạn: AM 440761 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khai thác dầu.

Thủ tướng Malaysia cũng kêu gọi các nước châu Á giảm dựa dẫm vào bên ngoài về năng lượng vì việc này có thể khiến các nước ''dễ tổn thương'' khi giá cả biến động đột ngột. Tuy nhiên, để làm được điều này, các công ty dầu khí quốc gia châu Á phải tham gia nhiều dự án cùng đầu tư sản xuất trên toàn khu vực nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu lâu dài.

Thủ tướng Badawi khẳng định, việc các nước châu Á hợp tác với nhau sẽ giảm thiểu những tranh chấp lãnh thổ đang ngày càng tăng bắt nguồn từ triển vọng khai thác dầu và khí. Hiện, Malaysia và Indonesia đang ''xung đột'' với nhau tại biển Sulawesi cũng vì vấn đề này.

Người đứng đầu chính phủ Malaysia cũng cho biết, Cơ quan năng lượng quốc tế ước tính, trong vòng 25 năm cần phải đầu tư 3 nghìn tỷ USD để tăng sản lượng dầu toàn cầu. ''Khi các chính phủ và công ty ngày càng đổ nhiều tiền vào việc bảo vệ tài sản năng lượng thì một số bất đồng và xung đột về nguồn nhiên liệu cũng nổ ra''.

Hội nghị dự trữ khí và dầu mỏ châu Á lần thứ 10 diễn ra tại Kuala Lumpur trong hai ngày, bắt đầu từ hôm nay (13/6).

(Hoài Linh - Theo AP, ABS-CBS)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home