Thursday, June 09, 2005

CHDCND Triều tiên sẽ tiếp tục chế tạo bom hạt nhân

Trung tâm hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên
TTO - CHDCND Triều Tiên luôn làm thế giới bất ngờ với những tuyên bố của mình. Tối 8-6, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Gye-gwan khi trả lời phỏng vấn truyền hình ABC của Mỹ, khẳng định Bắc Triều Tiên có đủ bom hạt nhân để phòng ngự trước các nguy cơ tấn công từ Mỹ và đang sản xuất tiếp tục. Nhưng con số bom là bao nhiêu thì ông trả lời: "Bí mật".

Ông Kim đã không tiết lộ gì về khả năng Bình Nhưỡng có tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân (có khả năng bắn tới các mục tiêu trên đất Mỹ), song khẳng định rằng đội ngũ các nhà khoa học CHDCND Triều Tiên có trình độ không thua kém các nước trên thế giới. Ông cũng nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng không hề có ý định tấn công Mỹ.

Theo giới quan sát, phát biểu trên của ông Kim đã phủ bóng đen lên những nỗ lực tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Chỉ vài giờ trước đó, từng có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng chấp nhận quay trở lại bàn đàm phán sáu bên dù chưa có ngày tháng cụ thể.

Hôm nay 9-6, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã rời Seoul lên đường đi Mỹ. Ông sẽ có cuộc gặp quan trọng với Tổng thống Mỹ George Bush vào ngày mai. Trong chương trình nghị sự của hai ông hẳn phải có chuyện làm sao thúc đẩy Bình Nhưỡng trở lại với cuộc đàm phán sáu bên và ngưng các chương trình nghiên cứu hạt nhân.

Trước đó, hồi tháng 2, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố đã chế tạo được vũ khí hạt nhân để chống lại Mỹ và doạ tẩy chay vô thời hạn cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân. Washington tin rằng cho đến nay, CHDCND Triều Tiên đã chế tạo được một hoặc hai quả bom nguyên tử và đã tái chế đủ số plutonium để làm nguyên liệu chế tạo thêm 5 đến 6 quả bom tương tự nữa.

Một số nguồn tin của Mỹ nói rằng CHDCND Triều Tiên chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân trong tháng 6 này, nhưng cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ xảy ra. Trong khi đó, một số quan chức Hàn Quốc cho rằng chưa có bằng chứng CHDCND Triều Tiên đã thử nổ hạt nhân, vì vậy không thể thừa nhận nước này có vũ khí hạt nhân nếu chỉ dựa vào những tuyên bố của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, cùng ngày, trả lời phỏng vấn trên đài Fox News, Tổng thống Mỹ George Bush cho biết trước mắt Washington sẽ chưa đưa vấn đề hạt nhân của CHDCND ra trước Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc, một động thái có thể dẫn tới việc Bình Nhưỡng bị Liên hiệp quốc trừng phạt.

N. QUÂN (Theo REUTERS, AFP)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home