Wednesday, June 08, 2005

Vi khuẩn sản xuất ra điện


Có những loại vi khuẩn có hại, như giống vi khuẩn sống trong ruột gây chết người này, nhưng cũng có loại vi khuẩn có ích khi chúng sinh ra điện có thể dùng phục vụ cho đời sống
TTO - Vài loại vi khuẩn ăn khí bẩn thường được nhìn thấy ở các ao hồ nước ngọt có thể phát ra điện, các nhà nghiên cứu công bố hôm qua tại Hội nghị về khoa học vi trùng của Mỹ.

Các nhà nghiên cứu nói rằng vi khuẩn có thể liên tục phát ra điện ở mức có thể được sử dụng để làm hoạt động các thiết bị nhỏ dùng ít điện. "Khi vi khuẩn được nuôi bằng nhiên liệu, chúng có thể sản xuất ra điện 24 giờ/mỗi ngày", Charles Milliken, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trường ĐH Y khoa Nam Carolina nói.

Việc sử dụng vi khuẩn để tạo ra điện không phải là ý tưởng mới. Các nhà nghiên cứu khác cũng từng phát triển các loại pin từ vi khuẩn ăn nhiên liệu bằng cách sử dụng đường thô sơ hay các sản phẩm nước hữu cơ.

Tuy nhiên phát hiện của Milliken được cho là "độc nhất vô nhị" ở chỗ vi khuẩn tự nó phát điện. Các vi khuẩn này là thành viên của giống vi khuẩn được gọi là khuẩn Desulfito, cho đến nay chưa được biết đến là có khả năng phát điện.

Các vi khuẩn này được biết đến nhiều với khả năng tấn công và giải trừ một số chất gây ô nhiễm môi trường khó xử lý nhất như một số chất dung môi.

“Các vi khuẩn này gồm nhiều loại khác nhau ở khả năng trao đổi chất của chúng, bao gồm thành phần thức ăn mà chúng có thể tiêu thụ. Điều đó có nghĩa là các vi khuẩn này có thể biến đổi một lượng lớn các nguồn thức ăn để sinh ra điện”, Milliken nói. Công nghệ này có thể được sử dụng để trợ giúp cho việc xử lý nguồn nước thải, và kết quả của cách ấy là có thể làm biến đổi nước thải và sinh ra điện.

Các bào tử của vi khuẩn này cho thấy có khả năng liên tiếp phát ra điện. Bào tử vi khuẩn là giai đoạn không hoạt động của sự phát triển nhằm hình thành sinh vật, có khả năng chịu nhiệt và phóng xạ cao. Các đặc điểm này có thể hữu ích trong việc phát triển các loại pin từ vi khuẩn ăn chất thải trong tương lai, giúp các thiết bị không cần phải thường xuyên sẵn sàng hoạt động nhưng vẫn còn có thể sử dụng được trong thời gian dài ở điều kiện khắc nghiệt.

KIM NHUNG (Theo Xinhua)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home