Việt Nam sẽ có kho dầu dự trữ chiến lược
VN mới có bồn dự trữ thương mại.
Theo đề án, VN sẽ dự trữ cả dầu đã chế biến và dầu thô với quy trình vận hành bảo dưỡng, quản lý thất thoát, chi phí khác so với các mặt hàng chiến lược khác. Có thể tính đến phương án Nhà nước bỏ vốn đầu tư và thuê các công ty quản lý. Bộ Công nghiệp sẽ nghiên cứu một quy trình riêng, giá dầu nhập khẩu lên bao nhiêu sẽ rút dầu dự trữ ra và xuống bao nhiêu thì tính chuyện nhập thêm vào.
Có rất nhiều loại kho dự trữ xăng dầu, có thể là các boong ke xây nổi trên mặt đất hoặc những kho dầu khoan sâu vào lòng núi, thậm chí có thể tính đến chuyện một số mỏ như Bạch Hổ sau khi khai thác hết sẽ được gia cố để bơm dầu dự trữ vào... Tính toán sơ bộ cho thấy, đầu tư cho những kho dầu như vậy rất tốn kém, riêng chi phí xây dựng đã lên tới 100 USD/m2. Petrolimex đầu tư một kho dầu ở Vân Phong dung tích 500.000 m3 tốn tới 800-900 tỷ đồng. Thông thường các kho phải cách nhau tối thiểu 150-200 km.
|
Bộ đang đặt ra kế hoạch có thể đưa dự trữ xăng dầu lên 35 ngày. Thời gian dự trữ như vậy chỉ bằng 1/3 so với các nước phát triển. Hiện Mỹ dự trữ khối lượng xăng dầu bằng 100 ngày tiêu thụ bình quân, Nhật Bản dự trữ hẳn 150 ngày, tới 150-160 triệu m3, chỉ cần các nước này điều chỉnh dự trữ giá dầu trên thị trường thế giới lập tức "hắt xơi sổ mũi" theo.
Báo cáo mới đây của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF khuyến cáo, nhu cầu về dầu mỏ sẽ tiếp tục tăng nhanh, mức tiêu thụ sẽ lên đến gần 140 triệu thùng/ngày vào năm 2030. Nhu cầu của các nước đang phát triển và các nước mới nổi sẽ tăng gấp 3 lần hiện nay, do nhu cầu sử dụng dầu trong các doanh nghiệp, các hộ gia định tăng lên và các phương tiện giao thông cũng sẽ gấp 6 lần. Để giảm nhẹ những rủi ro vĩ mô xuất phát từ những bất ổn của giá dầu, IMF đề nghị các nước quá phụ thuộc vào nhập khẩu dầu mỏ phải tiếp tục thực hiện dự trữ chiến lược đủ để tự bảo vệ mình trước những biến động về nguồn cung.
Vào giữa những năm 90, VN từng rơi vào tỉnh cảnh xuất khẩu dầu thô, có ngoại tệ song do nguồn cung hiếm và quá cao, nhập khẩu dầu thành phẩm rất khó khăn. Khi ấy giải pháp vận chuyển dầu thô sang Singapore chế biến rồi mang về VN đã được tính đến.
Trong bối cảnh giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục có nhiều biến động và tăng cao, Bộ Công nghiệp dự kiến đến tháng 9 này sẽ hoàn thành đề án và lấy ý kiến các bộ ngành để sớm trình Chính phủ.
Theo VnExpress
0 Comments:
Post a Comment
<< Home