Friday, August 12, 2005

Thế giới cần quan tâm hơn vấn đề an toàn hạt nhân

Thế giới cần quan tâm hơn vấn đề an toàn hạt nhân

TTO - Năng lượng hạt nhân ngày càng quan trọng trong thế kỷ mới, nhưng vấn đề an toàn hạt nhân cần phải được quan tâm hàng đầu, theo Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

“Mặc dù hoạt động của các nhà máy năng lượng hạt nhân (NPP) cho thấy khá an toàn, công chúng vẫn lo ngại về vấn đề an toàn hạt nhân. Nạn khủng bố trong những năm gần đây cũng làm dấy lên các lo ngại về tính an toàn trong sử dụng hạt nhân”, Tomihiro Taniguchi, quyền chủ tịch của IAEA cho biết tại Hội nghị quốc tế về cơ học cấu trúc trong công nghệ lò phản ứng lần thứ 18 (SMiRT 18) được tổ chức tại Bắc Kinh - Trung Quốc.

“Hiện nay, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển mạnh mẽ công nghệ hạt nhân và được xem là nổi tiếng về đảm bảo an toàn trong sử dụng năng lượng hạt nhân trên toàn thế giới”, Taniguchi nói.

Châu Á hiện được ghi nhận đang gia tăng nhanh chóng trong công nghệ năng lượng và là khu vực duy nhất cho thấy năng lượng hạt nhân có một tương lai tươi sáng. Riêng Trung Quốc là nước có nhu cầu năng lượng hạt nhân rất lớn với nhiều chương trình phát triển nguồn điện quốc gia. Theo Li Ganjie, người đứng đầu Ban an toàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (NNSA), hiện nay, Trung Quốc có 9 hệ thống năng lượng hạt nhân đang vận hành. Dự đoán vào năm 2020, khả năng năng lượng hạt nhân của nước này sẽ tăng đến 40 triệu KW, chiếm 4% trong tổng năng lượng quốc gia.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh tổ chức hội nghị SmiRT kể từ khi hội nghị này bắt đầu 34 năm trước. Hội nghị diễn ra trong 5 ngày, sẽ kết thúc hôm nay 12-8, thu hút sự tham gia của 252 đại biểu từ 27 quốc gia trên thế giới.

TƯỜNG VY (Theo Xinhua)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home