Saturday, September 03, 2005

Giá dầu giảm mạnh khi IEA xuất kho dự trữ


20:28' 03/09/2005 (GMT+7)

Giá xăng dầu toàn cầu hôm nay (3/9) đã hạ với biên độ mạnh nhất kể từ khi cơn bão Katrina bắt đầu tàn phá nước Mỹ nhờ Tổ chức Năng lượng quốc tế (IEA) quyết định xuất kho lượng xăng dầu dự trữ lớn.

Theo đó, tổ chức này sẽ xuất ra lượng xăng dầu khổng lồ tới 60 triệu thùng trong vòng 30 ngày tới. Một nửa trong số này sẽ xuất từ các kho dự trữ chiến lược của Mỹ, vốn chỉ được dùng trong các trường hợp tối khẩn cấp.

Soạn: AM 537386 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một tàu chở dầu trên sông Mississippi. Trước khi bão, rất nhiều tàu loại này qua lại trên dòng sông lớn này.

"Mỹ và các đồng minh đã gạt sang một bên tất cả mọi thứ để giải quyết biến cố này", John Kilduff, Phó Chủ tịch tập đoàn vquản lý rủi ro Fimat USA tại New York, nhận xét, "Việc IEA xuất ra lượng xăng dầu khổng lồ cùng với quyết định táo bạo của chính phủ trong việc xuất dầu từ các kho dự trữ chiến lược sẽ góp phần làm ổn định tình hình xăng dầu thế giới".

Bước đầu cho thấy nhận định trên là đúng. Giá dầu thô nhẹ giao tháng 10 trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York đầu giờ sáng nay (3/9) đã giảm liền 1,9 USD, tức 2,7%, so với phiên trước đó, xuống chỉ còn 67,57 USD/thùng. Sáng 1/9, giá cũng đã giảm liền 34 cent, tức 0,5%, so với vài giờ trước đó, xuống 68,6 USD/thùng.

Giá dầu đã tăng tới 2,2% chỉ trong vòng một tuần qua cùng với những ngọn gió của cơn đại cuồng phong Katrina hoành hành trên vùng vịnh Mexico, nơi nhập và sản xuất 30% sản lượng dầu của Mỹ. Tính đến ngày hôm nay, khoảng 95% các cơ sở tại đây đã phải ngừng sản xuất.

Hôm 30/8, giá dầu đạt 70,57 USD/thùng trước khi hạ xuống chút ít ở mức 70,34 USD/thùng, những mức giá gây chấn động thị trường dầu toàn cầu và cao hơn tới 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Một ngày trước đó (29/8), dầu thô đứng ở mức giá kỷ lục của mọi thời đại, mức 70,85 USD/thùng.

Năm ngoái, một cơn bão tương tự có tên là Ivan đã gây kinh hoàng cho giới kinh doanh dầu khi làm giá tăng tới 10 USD/thùng, tức 22%, chỉ một tháng sau đó.

Diễn biến của giá dầu:

>>Giá dầu vượt quá 64 USD/thùng!

>>Giá dầu lên trên 65 USD/thùng!

>>Giá dầu lên trên 66 USD/thùng!

>>Giá dầu lên quá 67 USD/thùng!
>>Giá dầu đã giảm đáng kể

>>Giá dầu giảm mạnh
>>Giá dầu thô tăng trở lại

>>Giá dầu tăng mạnh vì một nguyên nhân kỳ lạ

>>Giá dầu lên mức 66,31 USD/thùng!
>>Giá dầu thô lập kỷ lục mới: 70 USD/thùng!

>>Ngày thứ ba liên tiếp, giá dầu vượt ngưỡng 70 USD/thùng

>>Giá dầu tạm giảm nhờ Mỹ tung ra dầu dự trữ

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home