Monday, August 22, 2005

CHCDND Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân


Ông Jay Lefkowitz
TTO - Tờ Asahi Shimbun ngày 21-8 đưa tin một vệ tinh của Mỹ đã phát hiện được những dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên gần đây đã tái khởi động một lò phản ứng có thể được dùng để chiết xuất nhiên liệu cho sản xuất các đầu đạn hạt nhân.

Báo trên dẫn các nguồn tin giấu tên có liên hệ với cuộc đàm phán sáu bên, trong đó có một quan chức Mỹ cấp cao, cho biết vệ tinh nói trên đã phát hiện thấy hơi nước bốc lên từ một lò hơi nối liền với tòa nhà chứa lò phản ứng Yongbyon.

Báo trên dẫn lời một nguồn tin chính phủ Mỹ nói: "Khó có thể nghĩ rằng lò hơi nói trên có thể hoạt động đơn lẻ trong khi lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động. Chỉ có thể kết luận rằng CHDC Triều Tiên đã đưa các thanh nhiên liệu hạt nhân mới vào và đã tái khởi động lại lò phản ứng hạt nhân này".

Trước đó, Tổng thống Mỹ George Bush thông báo bổ nhiệm ông Jay Lefkowitz làm đặc phái viên về vấn đề nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên.

Cuộc bổ nhiệm này diễn ra ở thời điểm nhạy cảm trong quan hệ hai nước khi mà cuộc đàm phán sáu bên nhằm thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của họ đang dang dở và sẽ nối lại vào ngày 29-8.

Nhà Trắng thông báo: "Ông Lefkowitz sẽ tăng cường sự nhận thức và thúc đẩy các nỗ lực nhằm cải thiện nhân quyền cho nhân dân CHDCND Triều Tiên".

Một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ, yêu cầu miễn nêu tên, nói rằng ông Lefkowitz cũng sẽ hợp tác với phía Nhật Bản để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề công dân Nhật Bản và Hàn Quốc bị (Triều Tiên) bắt cóc.

Ông Lefkowitz, nguyên là Phó Cố vấn chính sách đối nội của Nhà Trắng, có trách nhiệm giám sát và thúc đẩy sự cải thiện nhân quyền và tự do tôn giáo của CHDCND Triều Tiên.

S.N.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home