Wednesday, August 17, 2005

Trung Quốc sẽ đóng cửa 7.000 mỏ than


13:35' 17/08/2005 (GMT+7)

Theo báo Chứng khoán Thượng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát an toàn sản xuất Trung Quốc Lý Nghệ Trung vừa ra lệnh đóng cửa khoảng 7.000 mỏ than không an toàn trên toàn đất nước vào cuối năm nay.

Soạn: AM 518827 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nỗ lực cứu hộ người bị nạn tại mỏ than Mai Châu, tỉnh Quảng Đông.

Phát biểu tại một cuộc họp về vấn đề sản xuất than an toàn, Cục trưởng Lý cho biết, Trung Quốc hiện có 5.290 mỏ than chưa có giấy phép sản xuất an toàn và 2.000 mỏ than chưa đạt kiểm tra. Theo ông Lý, các các mỏ than trên của Trung Quốc sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn và hủy toàn bộ các trang thiết bị khai thác tại đó.

Cục trưởng Lý nhấn mạnh, mức độ an toàn của ngành khai thác than Trung Quốc phụ thuộc vào việc xử lý triệt để các mỏ than không đáp ứng đủ điều kiện sản xuất hoặc hoạt động trái phép.

Trong vòng 2 năm qua, hàng trăm mỏ than cỡ nhỏ ở Trung Quốc đã bị buộc phải đóng cửa hoặc ngừng hoạt động vì không đáp ứng đủ tiêu chuẩn làm việc an toàn. Tuy nhiên, rất nhiều trong số này đã tự ý hoạt động trở lại, bất chấp lệnh cấm của chính phủ.

Hiện tại, Trung Quốc là nước có nhiều mỏ than được xếp vào hàng nguy hiểm nhất thế giới và tai nạn xảy ra rất thường xuyên. Theo thống kê chính thức, hơn 6.000 người thiệt mạng vì tai nạn hầm mỏ ở Trung Quốc năm ngoái trong khi các ước tính độc lập cho rằng con số này vào khoảng 20.000.

Trong một sự cố mới đây nhất, hôm 7/8, mỏ than Mai Châu tại tỉnh Quảng Đông đã bị khoảng 15-20 triệu mét khối nước bất ngờ ập vào, bịt kín lối ra. Chỉ 4 người may mắn sống sót trong khi hơn 100 người khác mắc kẹt dưới lòng đất và đến nay vẫn chưa rõ số phận của họ ra sao.

  • Thanh Hảo (Theo Xinhua, Reuters)

TIN LIÊN QUAN:

Vì sao Trung Quốc hay xảy ra tai nạn hầm mỏ?
Lại nổ mỏ than ở Trung Quốc, 29 thợ kẹt dưới hầm
Nổ hầm mỏ ở Trung Quốc, 200 người chết
Lại nổ mỏ ở Trung Quốc, 50 người kẹt dưới hầm
Nổ mỏ than ở Trung Quốc, 22 người thiệt mạng

0 Comments:

Post a Comment

<< Home