Wednesday, August 17, 2005

Pin chạy bằng nước tiểu


22:40' 16/08/2005 (GMT+7)

Các nhà vật lý Singapore vừa tạo ra loại pin đầu tiên chạy bằng nước tiểu. Với kích cỡ bằng một chiếc thẻ tín dụng, loại pin này có thể là nguồn điện hữu ích đối với những thiết bị kiểm tra sức khoẻ rẻ tiền cũng như điện thoại di động trong trường hợp khẩn cấp.

Soạn: AM 518071 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mẫu nước tiểu xét nghiệm

Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp bác sĩ phát hiện một số bệnh. Loại pin mới cho phép mẫu nước tiểu đang được xét nghiệm tạo ra điện cho chính thiết bị chẩn đoán. Theo Ki Bang Lee thuộc Viện công nghệ sinh học và công nghệ nano Singapore, pin có thể tạo ra hiệu điện thể chừng 1,5V với công suất tương ứng 1,5microwatt và chỉ sử dụng 0,2ml nước tiểu.

Pin được làm bằng một lớp giấy lọc có tẩm đồng clorua. Giấy được kẹp giữa hai dải magiê và đồng. Sau đó, chiếc bánh sandwich này được bọc nhựa để liên kết toàn bộ các thành phần với nhau. Kết quả là pin chỉ dày có 1mm, dài 50mm và rộng 30mm, nhỏ hơn một chiếc thẻ tín dụng. Để kích hoạt pin, một giọt nước tiểu được thêm vào và thẩm thấu qua lớp giấy lọc. Các hoá chất hoà tan và phản ứng để sản xuất điện. Lớp magiê hoạt động như cực dương trong khi đồng clorua hoạt động như cực âm.

Nếu một giọt nước tiểu được thêm vào 15 giờ sau khi pin được kích hoạt lần đầu tiên, pin tiếp tục sản xuất điện. Lee cho biết pin hiện phù hợp đối với những thiết bị dùng một lần, vẫn chưa thể cấp điện cho máy tính xách tay và máy nghe nhạc. Tuy nhiên, hiệu điện thế, dòng điện và công suất của pin có thể được cải tiến bằng những thiết kế khác biệt hoặc thay đổi vật liệu. Ông tin rằng hệ thống pin này có thể được tích hợp vào các con chip sinh học dò bệnh tật tại gia đình.

  • Minh Sơn (Theo NewScientist)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home