Monday, August 22, 2005

Trung Quốc: lại một khu mỏ bị ngập

TTO - Ngày 21-8, chính quyền tỉnh Cát Lâm (đông bắc Trung Quốc) thông báo vẫn còn 16 thợ mỏ mất tích tại một khu mỏ khai thác than bị ngập nước từ ngày 19-8, đồng thời ra lệnh đóng cửa hơn 70 khu mỏ than cỡ nhỏ tại địa phương.

Ông Zhu Lufeng, trưởng phòng kiểm soát mỏ thuộc Cơ quan an toàn công nghiệp của tỉnh Cát Lâm, chính thức thông báo lực lượng cứu nạn vẫn chưa tìm thấy dấu vết của 16 thợ mỏ bị kẹt khi nước tràn vào khu mỏ Fengguang thuộc thành phố Shulan vào tối 19-8. Thông báo chính thức cho biết khi tai nạn xảy ra, trong mỏ đang có 152 thợ mỏ đang làm việc. 136 thợ mỏ đã thoát được ra ngoài.

Theo cơ quan chức năng, nước tràn vào khu mỏ qua một hay nhiều lỗ hổng trong mỏ nhưng lực lượng cứu hộ vẫn chưa xác định chắc chắn vị trí của chúng nên không thể thực hiện bơm tháo nước ra ngoài. Theo hãng tin Tân Hoa Xã, một khu đầm lầy nằm sát cạnh khu mỏ có thể là nguyên nhân gây ngập nước

Đây là tai nạn mỏ than thứ tư kể từ đầu tháng tám đến nay, trong đó nghiêm trọng nhất là vụ ngập khu mỏ ở tỉnh Quảng Đông làm 123 thợ mỏ thiệt mạng. Chính quyền tỉnh Cát Lâm đã ra lệnh ngưng hoạt động hơn 70 khu mỏ ở Shulan để chính quyền thực hiện kiểm tra các qui định an toàn lao động. Tất cả các khu mỏ không đạt chuẩn an toàn sẽ bị đóng cửa. Tuy nhiên, lệnh đóng cửa các khu mỏ thường bị vi phạm. Người ta cho rằng chính quyền địa phương đã làm ngơ cho các khu mỏ hoạt động bất hợp pháp vì khai thác than trở thành một nguồn thu và giải quyết được nhiều việc làm cho các địa phương còn nghèo.

L.XUÂN (Theo AFP)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home