Saturday, September 03, 2005

26 nước sẽ mở kho dự trữ dầu để kìm giá


15:51' 03/09/2005 (GMT+7)

Một nhóm gồm 26 quốc gia trong đó có Mỹ hôm qua đã nhất trí sẽ tung xăng, dầu hoặc các sản phẩm từ dầu khác trong kho dự trữ ra để kìm bớt giá dầu đang tăng cao.

>>>Nước Mỹ tìm lời giải cho bài toán dầu mỏ

Soạn: AM 537260 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giám đốc Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA)

Quyết định do các thành viên Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa ra vượt xa các kế hoạch trước đó của Mỹ - cho phép một số công ty vay dầu từ Kho dự trữ chiến lược quốc gia. Khác với Mỹ, một số thành viên của IEA đã có các kho dự trữ trong trường hợp cần thiết và việc này sẽ giúp ổn định giá bán lẻ đồng thời làm giảm bớt tình trạng thiếu dầu ở một vài nơi.

Mặc dù phải mất tới 2 tuần nữa dầu từ các nước IEA mới được chở tới Mỹ, song Bộ trưởng Năng lượng Samuel W. Bodman đã hy vọng nguồn cung cấp này sẽ xoa dịu tình trạng thiếu nhiên liệu hiện nay.

Các nước thuộc IEA đã nhất trí bán ra thị trưởng tổng cộng 2 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm từ dầu/ngày để giải quyết phần nào rắc rối gây ra do cơn bão Katrina. Một số quan chức cho biết việc làm này sẽ kéo dài trong 30 ngày song cũng có thể nới thêm nếu cần thiết.

Bên cạnh việc mở các kho dự trữ, nhiều công ty dầu khí cũng gửi nhiều xăng dầu từ bên ngoài vào Mỹ hơn thường lệ. Hôm qua, các nhà buôn dầu đã kìm bớt giá xuống sau khi nghe thông tin từ IEA. Trên sàn giao dịch New York, giá dầu thô của Mỹ cung cấp cho tháng 10 giảm xuống còn 67,57 USD/thùng.

Soạn: AM 537264 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một nhà máy lọc dầu của Shell tại Mississippi.

Trong một tuyên bố đưa ra, IEA cho biết các nước thành viên "hành động vì tinh thần đoàn đoàn kết tương trợ Mỹ giải quyết thảm hoạ Katrina và khôi phục niềm tin vào thị trường dầu mỏ". Theo lời một số quan chức thuộc Bộ Năng lượng, Mỹ không hề yêu cầu các nước phải mở kho dự trữ. Quyết định được đưa ra hoàn toàn dựa trên những dữ liệu về tình trạng khó khăn của nước Mỹ.

Trong tổng số dầu tung ra thị trường sắp tới, Kho dự trữ Chiến lược quốc gia Mỹ sẽ cung cấp 1 triệu thùng/ngày. Các nước khác sẽ đóng góp 1 triệu thùng/ngày. Hiện các nước châu Âu và Nhật chưa nói rõ họ sẽ đóng góp bao nhiêu xăng dầu hay các sản phẩm khác từ dầu.

Kho dự trữ chiến lược Mỹ có tới 700 triệu thùng. Số dầu này được cất trong các hang muối ở Texas và Louisiana.

  • HT - (Theo WP, NYT)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home