Saturday, September 03, 2005

Tiết kiệm năng lượng bằng cách trộn lẩn dầu và… nước!


21:52' 03/09/2005 (GMT+7)

Một thiết bị mới sử dụng sóng siêu âm cho phép trộn lẩn dầu FO và… nước. Nhờ vậy, doanh nghiệp dùng dầu FO làm nhiên liệu có thể tiết kiệm 11-18% lượng chất đốt cần thiết!

Soạn: AM 536712 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ngoài các biện pháp như: chống rò rỉ nhiên liệu, thu hồi hơi nước, CHS-14 được xem như một thử nghiệm mới trong tiết kiệm nhiên liệu lỏng ở Công ty Dệt Thành Công.

Thiết bị nói trên có tên gọi là CHS-14 do Công ty Garan (TP.HCM) nhập từ Nga.

Thiết bị CHS-14 (cavitation homogenizing system- hệ thống tạo bong bóng) sẽ tán mịn 15-20% nước để các hạt nước phân bố đều trong toàn bộ thể tích dầu FO. Hỗn hợp này gọi là nhũ tương dầu FO- nước.

Khi đốt nhũ tương, hạt dầu được 2 lần hóa sương. Do nhiệt độ hóa hơi của nước thấp, của dầu cao nên nước hóa hơi trước, thể tích dãn nở rất mạnh, phá tung những màng dầu bọc bên ngoài thành những mảnh nhỏ hơn. Kết quả là hạt dầu mịn hơn, diện tích bề mặt tiếp xúc với không khí tăng lên giúp dầu cháy tốt hơn..

Phương pháp trộn lẩn dầu FO với nước trước khi đốt bằng sóng siêu âm của thiết bị CHS-14 có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm 11 - 18% dầu FO. Đồng thời lượng CO, NOx, SOx trong khí thải cũng giảm xuống 60-80%.

Theo đại diện công ty Garan, sau khi lắp đặt thiết bị CHS-14, một nhà máy nhiệt điện hàng tháng đốt tới 5000 tấn dầu có thể tiết kiệm mỗi năm hơn 7 tỷ đồng.

Hiện một số đơn vị như Công ty Dệt Thành công (TP.HCM) đang sử dụng thử nghiệm thiết bị nói trên nhằm tiết kiệm năng lượng

  • Hương Cát

0 Comments:

Post a Comment

<< Home