Saturday, August 13, 2005

Nhiều khả năng giá xăng sẽ lên trên 9.000 đồng/lít


09:47' 13/08/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Nếu thời gian ngắn tới giá dầu thô thế giới không hạ, Bộ Tài chính sẽ cho phép các DN nhập xăng dầu được nới rộng biên độ giá bán thêm ±10%. Nếu áp dụng hết biên độ, giá xăng có thể lên tới gần 10.000 đồng/lít.

>> Có thể tăng giá xăng dầu trong vòng 1 tháng tới
>> Giá dầu lên quá 67 USD/thùng!

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá khi trả lời phỏng vấn báo chí chiều qua (12/8) cho biết, trong tình hình giá xăng dầu thế giới "không thuyên giảm", việc này nhằm đảm bảo kinh doanh thua lỗ nặng cho các doanh nghiệp xăng dầu. Tuy nhiên, ông Tá cho hay có thể không áp dụng hết biên độ ngay trước mắt. Giá xăng nếu có tăng sẽ được chia thành hai nấc: trên 9.000 đồng/lít, sau một thời gian sẽ điều chỉnh tiếp.


Đối với mặt hàng dầu, ông Tá nói rằng cần phải cân nhắc tính toán kỹ vì đây là nguyên liệu đầu vào của rất nhiều ngành sản xuất quan trọng. Tuy nhiên, nếu giá dầu trong nước chênh lệch quá lớn với giá các nước trong khu vực từ 30-40% vẫn phải tính đến phương án điều chỉnh giá trong nước.

"Hiện, giá dầu diezel của Việt Nam là 6.500 đồng/lít trong khi tại Trung Quốc là 7.600 đồng/lít. Vì vậy, không có lý gì khi ta cứ giữ mãi mức giá thấp dẫn đến chảy máu dầu và Nhà nước thì cứ phải bù lỗ cho các nước xung quanh.", ông Tá nói.

Giá dầu đã tăng 46% so với năm ngoái

Theo Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đơn vị đầu mối nhập khẩu xăng dầu lớn nhất, giá dầu thô thế giới tăng cao nên bình quân 10 ngày đầu tháng 8/2005 mặt hàng xăng đã lỗ 500 đồng/lít, chưa kể vẫn phải bù lỗ cho dầu. Trung bình 10 ngày đầu tháng 8/2005, mỗi ngày Petrolimex bị lỗ khoảng 20 tỷ đồng, có ngày cao nhất lên tới 29 tỷ đồng.

Soạn: AM 514878 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một cây xăng nổi ở An Giang.

Theo Bộ Tài chính, giá dầu thô đã lên tới trên 65 USD/thùng (giá hôm nay đã là 67 USD/thùng - PV). Trong vòng 3 tuần qua, giá dầu đã tăng tới 14% và tăng khoảng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia dự đoán thị trường dầu mỏ thế giới sẽ còn tiếp tục biến động do nhu cầu về dầu mỏ vẫn cao và có thể sẽ lên tới 90 USD/thùng trong thời gian ngắn. Vì thế, việc giải bài toán giá xăng dầu đang là một vấn đề đặt ra với Chính phủ.

Thả nổi giá xăng từ 2006?

Tuy nhận định rằng giá dầu thô thế giới hiện nay tăng cao mang tính nhất thời mà nguyên nhân chủ yếu là xuất phát từ yếu tố chính trị, thiên tai. Nhưng ông Tá cho hay Bộ Tài chính sẽ tiến tới để giá xăng dầu vận hành theo tín hiệu thị trường.

Thứ trưởng Tá cho biết, hiện giá xăng đã được điều hành theo hướng đảm bảo kinh doanh và không bù lỗ, có nghĩa là vận hành theo tín hiệu của thị trường đúng với tinh thần của Quyết định 187/QĐ-TTg của Chính phủ.

Soạn: AM 514888 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giá xăng bán lẻ trong nước có thể lên tới 10.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, về mặt hàng dầu (dezel và mazút) thì qua 2 lần điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua (29/3 và 3/7/2005), Nhà nước vẫn giữ được tốc độ tăng giá dầu thấp hơn giá xăng và tiếp tục bù lỗ để đảm bảo cân đối kinh tế vĩ mô. Nhưng về lâu dài, theo Thứ trưởng Tá, giá dầu cũng sẽ phải tiến tới vận hành theo cơ chế thị trường, nghĩa là đảm bảo kinh doanh và Nhà nước không bù lỗ.

Lộ trình này được đặt ra cho giá dầu là chậm nhất không vượt quá năm 2006. Thế nhưng, hiện Bộ Tài chính vẫn đang phân vân giữa 2 phương án: thực hiện ngay trong năm 2006 hay để sau năm 2006. "Quan điểm của tôi là thực hiện ngay trong năm 2006 vì đây là năm Việt Nam phải hoàn tất các cam kết với CEPT/AFTA và gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới. Vì vậy, Nhà nước không thể tiếp tục bù lỗ mãi cho giá dầu" - ông Tá nói.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu tốc độ tăng giá dầu được điều chỉnh ngang bằng giá xăng A92 như hiện nay (8.800 đ/l) thì Nhà nước sẽ không phải bù lỗ nữa.

  • Hồng Phúc

0 Comments:

Post a Comment

<< Home