Monday, October 10, 2005

Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mặt trời

Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mặt trời (11:24 06-10-2005)

Ngày 4/10/2005, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp vừa và Năng lượng (Bang Nordrhein - Westfalen, CHLB Đức) tổ chức Hội thảo khoa học Việt - Đức về "Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng mới" với sự tham gia của nhiều nhà khoa học và một số doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Thắng, sau khi Việt Nam và CHLB Đức ký Nghị định thư về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực cung cấp năng lượng mặt trời góp phần vào công cuộc điện khí hóa nông thôn Việt Nam. Bước đầu, xây dựng Mô hình trình diễn làng điện mặt trời ở xã An Lạc, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) và Buôn Cham, huyện Eahleo (Đắk Lắk) đã phát huy hiệu quả và là công nghệ thích hợp đối với vùng nông thôn Việt Nam. Thời gian tới, Việt Nam tiếp tục hợp tác với CHLB Đức trong lĩnh vực năng lượng mới, thiết lập cơ sở sản xuất và cung cấp thiết bị điện mặt trời tại Việt Nam.


Tại Hội thảo, ý kiến của các chuyên gia cho rằng, Dự án làm điểm về điện mặt trời ở Bắc Giang và Đắk Lắc sau 3 năm hoạt động, chất lượng các Pin mặt trời do CHLB Đức chế tạo có chất lượng cao, thích hợp với khí hậu miền núi Việt Nam. Dự án đã chuyển giao công nghệ điện mặt trời cho các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, không gây ô nhiễm môi trường. Nhờ có dự án này, nhiều hộ đồng bào dân tộc ít người đã có điện cho sinh hoạt. Các báo cáo đánh giá tiềm năng về năng lượng mặt trời khẳng định: Mọi địa phương trên lãnh thổ Việt Nam đều chịu bức xạ mặt trời cao, nên công nghệ điện mặt trời được sử dụng rất thích hợp, có hiệu quả kinh tế cao. Nguồn năng lượng mặt trời là vô tận và sạch có thể sẽ dần thay thế nguồn năng lượng truyền thống (dầu, than, khí đốt) đang ngày càng cạn kiệt. Nguồn năng lượng mặt trời dần trở thành một trong những nguồn điện quan trọng được sử dụng ở các nước phát triển như Đức, Nhật Bản, Mỹ...


Phía CHLB Đức cũng khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng mới. Tới đây hai bên sẽ tổ chức trao đổi nhằm thăm dò khả năng phát triển sản xuất, kinh doanh pin mặt trời ở Việt Nam và một số nước trong khu vực.


: TTXVN, 5/10/2005

0 Comments:

Post a Comment

<< Home